Tiết kiệm điện năng có lợi ích gì cho gia đình xã hội và môi trường?

Ngày 12 tháng 12 2020, được viết bởi Lung Linh

Có rất nhiều lý do vì sao chúng ta nên tiết kiệm điện năng, vì sao điện năng ảnh hưởng rất lớn tới đời sống gia đình, xã hội và môi trường. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Điện năng là gì?

Để hiểu rõ hơn vì sao cần tiết kiệm điện năng thì chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản như điện năng là gì,  điện năng được sản xuất, khai thác như thế nào?

Điện năng đơn giản chỉ là một loại năng lượng của dòng điện được sử dụng cho máy móc, thiết bị điện hiện nay. Điện năng đóng vài trò quan trọng nhất, là nguồn năng lượng, động lực để làm các thiết bị điện này hoạt động. Vậy điện năng được sản xuất như thế nào?

Điện năng được sản xuất từ các nhà máy điện, nhiệt điện, thủy điện, điện nguyên tử, trong đó các loại tài nguyên chính được khai thác để sản xuất điện như sau:

  • Than.

  • Dầu khí.

  • Thủy điện.

  • Năng lượng tái tạo.

  • Năng lượng mặt trời.

  • Năng lượng gió.

  • Năng lượng địa nhiệt.

Điện năng là gì

Điện năng là gì?

Trong đó, theo Wikipedia thì Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất nguồn năng lượng điện tái tạo do giá thành cao, thiếu nguồn vốn đầu tư, cơ chế chính sách, tài chính chưa phù hợp. Do đó, chúng ta đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt năng lượng, những nguồn năng lượng điện cơ bản đang dần bị sử dụng hết như thủy điện. Năng lượng than đá cũng dần cạn. Mỗi năm tỉ lệ khai thác than đá đáp ứng từ 96%-100% nhu cầu sử dụng và hiện nay chỉ còn 60%, dự kiến sẽ chỉ còn 34% vào 2035.

Do đó, việc tiết kiệm điện là mối quan tâm hàng đầu ngay lúc này.

Vì sao phải tiết kiệm điện năng?

Một trong những lý do rõ ràng nhất là việc tiết kiệm điện năng sẽ góp phần bảo vệ môi trường cũng như các nguồn tài nguyên thiên nhiên như than đá, dầu khí, gỗ,..., giảm chi phí sinh hoạt của gia đình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lợi ích cụ thể mà tiết kiệm điện đem lại.

Tiết kiệm điện góp phần bảo vệ môi trường

Phần lớn nguồn điện hiện nay tại Việt Nam nói chung và toàn cầu nói riêng đều sử dụng nguồn năng lượng nhiệt điện. Trong đó, nhiệt điện là nguồn điện được chuyển đổi từ hóa nhiệt, nước được làm nóng sau đó biến thành hơi và điều khiển một tuabia chạy và phát ra điện. Do sử dụng nhiệt nên các nhà máy nhiệt điện phải sử dụng đến các nguồn nguyên liệu đốt có hại cho môi trường. Các chất thải như CO2, nước thải từ quá trình sản xuất điện sẽ được thải trực tiếp ra môi trường. Đây là những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm không khí,...

tiet kiem dien bao ve moi truong

Việc tiết kiệm điện năng góp phần bảo vệ môi trường.

Giảm thiểu được nguồn năng lượng đốt cũng góp phần cải thiện sức khỏe của cư dân do không khí sẽ bớt ô nhiêm bởi khói bụi, CO2, trong lành hơn. Giảm bớt các hiệu ứng nhà kính, nóng lên toàn cầu, thiên tai,...

Tiết kiệm điện giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên dùng để tạo ra năng lượng là hữu hạn. Nếu chúng ta quá lạm dụng và lệ thuộc vào nó, không có các chính sách khai thác và sử dụng phù hợp thì sẽ sớm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Dù nước ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, dồi dào hơn so với một số nước khác, chúng ta cũng cần phải cực kỳ tiết kiệm vì các nguồn tài nguyên đó có thể cạn kiệt trong nay mai.

Tiết kiệm điện năng giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình

Một lợi ích rõ ràng khác mà tiết kiệm đem lại là giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình, bạn sẽ không còn phải trả quá nhiều tiền cho nguồn tiêu thụ điện mỗi tháng. Do đó, bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm được cho mục đích khác.

Cách tiết kiệm điện hiệu quả

Những lý do trên có lẽ đã đủ thuyết phục bạn rằng tiết kiệm điện đem lại rất nhiều hiệu quả không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình bạn, xã hội, môi trường sống xung quanh. Tuy nhiên hiện nay phần lớn mọi người đều chủ quan, coi thường việc tiết kiệm điện do những cách tiết kiệm điện được tuyên truyền qua các kênh giáo dục, thông tin chưa được rõ ràng, cụ thể. Nhiều người lầm tưởng rằng việc tiết kiệm điện sẽ rất phức tạp, khó thực hiện và không hiệu quả bao nhiêu. Do đó, những cách tiết kiệm điện sau sẽ góp phần giúp bạn trang bị được những kiến thức cần thiết.

Thay đổi thiết bị điện

Việc đầu tiên cần quan tâm đến là thay đổi các thiết bị sử dụng điện năng trong gia đình bạn. Ngày nay, do sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp 4.0, sự hướng tới người dùng, môi trường của các hãng điện máy lớn ngày càng cao. Những sản phẩm được sản xuất gần đây đều được tích hợp những công nghệ và tính năng tiết kiệm điện thông minh, góp phần tiết kiệm chi phí cho chính bản thân bạn và giảm tiêu thụ điện năng chung của xã hội.

  • Các thiết bị như máy lạnh hay còn gọi là máy điều hòa, tủ lạnh đời cũ thường tiêu hao rất nhiều điện năng cho việc tạo ra khí lạnh. Do đó, thay đổi sang các dòng sản phẩm công nghệ Inverter sẽ góp phần giảm điện tiêu thụ rất nhiều.

  • Thay đổi đèn huỳnh quang dần sang đèn Led có công suất thấp sẽ giúp tiết kiệm lên đến 80% lượng điện nuawng từ ánh sáng. Những mẫu đèn Led này thậm chí còn có tuổi thọ lâu hơn và cho ra ánh sáng mịn và tốt hơn so với đèn sợi đốt thông thường.

  • Sử dụng các loại công tắc thông minh có tính năng hẹn giờ hoặc tự động tắt điện khi không xài.

  • Lắp các loại bóng đèn tự động bật hoặc tắt khi có người, bạn sẽ không cần lo việc quên tắt đèn khi ra khỏi phòng.

bong den tiet kiem dien

Bóng đèn tiết kiệm điện giảm đến 80% lượng điện tiêu thụ.

Sử dụng rèm nhựa PVC ngăn lạnh để tiết kiệm điện

Hiện nay nhu cầu sử dụng máy lạnh trong đời sống ngày càng tăng cao, có thể thấy hầu như mỗi gia đình đều trang bị cho mình một chiếc máy lạnh để "chống nóng" vào những ngày nóng bức, oi ả. Đặc biệt với thời tiết TP. HCM vào những ngày hè thì nhiệt độ ngoài đường có thể lên đến 35 hoặc thậm chí 37 độ tùy ngày. Việc sử dụng máy lạnh là không thể thiếu.

Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại lớn, nhà hàng, siêu thị, khách sạn, văn phòng làm việc đều phải sử dụng máy điều hòa, mức độ sử dụng tại những nơi này thường cao hơn rất nhiều so với tại gia đình thông thường. Lượng người ra vào cũng cao, dẫn đến khí lạnh thoát ra nhiều. Máy lạnh cần hoạt động với công suất lớn hơn để bù lại lượng nhiệt đã mất. Một giải pháp đơn giản để giữ được không gian phòng luôn mát lạnh suốt cả ngày là lắp đặt màn ngăn lạnh PVC để giúp tiết kiệm điện. Đây được coi là giải pháp thay thế hữu hiệu, giá thành thì cực kỳ rẻ nhưng hiệu quả đến không ngờ so với phương pháp đầu tiên. Việc thay đổi hàng loại máy điều hòa Inverter cho các trung tâm lớn sẽ rất đắt đỏ, khó khăn, chi phí bảo trì cũng sẽ cao hơn.

rem nhua ngan lanh tiet kiem dien

Rèm nhựa PVC có khả năng ngăn lạnh thoát khỏi phòng, giúp tiết kiệm điện đến 60%.

Thay đổi thói quen sinh hoạt tiết kiệm điện

Dù có thay đổi nhiều thiết bị thông minh, có khả năng tiết kiệm điện tốt nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá thể trong cộng đồng. Chúng ta nên tập cho mình những thói quen tốt giúp tiết kiệm điện mà cực kỳ đơn giản như sau:

  • Luôn luôn tắt đèn và các thiết bị điện khác không sử dụng khi ra khỏi phòng.

  • Rút các dây cáp sạc khi không xài. Đây là một trong những lỗi phổ biến của rất nhiều người khi luôn để cáp sạc dù không cắm vào điện thoại. Nhiều người lầm tưởng rằng nếu không cắm vào điện thoại sẽ không tốn điện nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lạnh, điện năng đã được chuyển đổi một phần thành dòng điện DC cũng như giảm áp, lượng điện năng không dùng tới sẽ bị lãng phí một cách vô nghĩa.

  • Sử dụng ánh năng trực tiếp từ tự nhiên vào ban ngày sẽ góp phần tiết kiệm chi phí điện hàng tháng.

  • Hạn chế sử dụng máy lạnh nếu không cần thiết. Việc sử dụng thường xuyên sẽ tập cho bạn thói quen phải luôn có máy điều hòa thì mới chịu nổi dù thời tiết không hề nóng bức.

Tổng kết

Điện năng là nguồn năng lượng hữu hạn, vì vậy chúng ta cần phải tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ đem lại lợi ích cá nhân mà còn cho gia đình, xã hội và cả cộng đồng. Trong đó, các phương pháp tiết kiệm điện hiệu quả đã được nhắc đến như sử dụng các thiết bị điện Inverter, các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện thông minh như đèn tự bật tắt, đổi sang đèn Led sử dụng thay vì đèn huỳnh quang. Sử dụng rèm nhựa PVC cho các phòng lạnh, phòng có sử dụng máy điều hòa để giữ nhiệt độ phòng mát lạnh cả ngày. 

Sản phẩm rèm nhựa PVC tại Lung Linh có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn lạnh thoát ra, ngăn bụi xâm nhập vào phòng. Để có thể tham khảo thêm, quý khách có thể xem báo giá rèm nhựa PVC để tính toán được và lựa chọn phương pháp tiết kiệm điện phù hợp cho gia đình.