✅ Chọn rèm cửa như thế nào để hợp phong thủy

Ngày 22 tháng 08 2020, được viết bởi Lung Linh

Chọn lựa rèm cửa như thế nào để hợp phong thủy là một vấn đề quan trọng đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc bày bố nội thất trong gia đình. Dù chỉ là chi tiết nhỏ nhưng rèm cửa vẫn luôn là phụ kiện ảnh hưởng đến vận khí gia chủ cũng như phong thủy của toàn bộ ngôi nhà. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lựa chọn rèm cửa và tìm ra loại rèm thích hợp với mệnh cách của bản thân.

Phong thủy và thuyết ngũ hành

Ngày nay, thuật phong thủy trở thành một ngành khoa học tự nhiên dựa vào dịch lý, thuyết âm dương, ngũ hành, đã được trải qua hàng nghìn thử nghiệm cùng thực hành.

Phong thủy là gì?

Nói một cách dễ hiểu, phong thủy là học thuyết nghiên cứu chuyên sâu về sự ảnh hưởng trực tiếp của địa lý nước, khí, gió đến đời sống họa hay phúc của con người. Phong thủy còn là phương pháp xác định, tìm kiếm và chọn lựa nơi trú ngụ hoặc mai táng cát tường phú quý để từ đó có thể mang lại phúc thọ song toàn, cát khí, phú quý hiển vinh được gọi là thuật Phong thủy.

Phong thủy là gì

Phong thủy là học thuyết nghiên cứu chuyên sâu về sự ảnh hưởng trực tiếp của địa lý nước, khí, gió đến đời sống họa hay phúc của con người

Thuyết ngũ hành

Thuyết ngũ hành được cho là biểu thị mọi sự biến hóa phức tạp khôn lường của sự vật tự nhiên, với 2 nguyên lý, quy luật cơ bản là tương sinh và tương khắc, kết hợp tương thừa, tương vũ thành hệ chế hóa.

Tương sinh có nghĩa là giúp đỡ nhau để phát triển, 5 hành có quan hệ xúc tiến, nương tựa lẫn nhau. Cụ thể: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.

Tương khắc có nghĩa là áp chế lẫn nhau, có tác dụng duy trì sự cân bằng. Cụ thể: Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.

Đối với văn hóa phương Đông, thuật phong thủy cùng thuyết ngũ hành có ý nghĩa đặc biệt trong thiết kế nội thất và trang trí nhà cửa nhằm mang lại may mắn, xua đuổi vận xui.

Rèm cửa quan trọng như thế nào đối với ngôi nhà?

Công dụng của rèm cửa

Công dụng che chắn: Từ rất lâu, rèm đã được sử dụng như những vật dụng cản sáng, chắn gió, bụi, che quang cảnh không muốn bị người ngoài nhìn, ngăn chặn mọi ánh mắt tò mò, săm soi vào cuộc sống riêng tư của chủ nhân.

Công dụng trang trí nội thất: Đối với thiết kế nội thất, rèm cửa còn được sử dụng để trang trí, làm đẹp cho căn phòng, ngôi nhà. Đồng thời, việc lựa chọn màu sắc, kiểu dáng… cũng thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ và đẳng cấp của chủ nhân ngôi nhà.

Rèm cửa có công dụng rất quan trọng với ngôi nhà

Rèm cửa có công dụng rất quan trọng với ngôi nhà

Rèm cửa cũng có tác dụng phong thủy

Có thể khẳng định, rèm cửa là một phụ kiện rất cần thiết trong ngôi nhà, có tác dụng che chắn, trang trí. Đây là đồ vật được sử dụng thường xuyên và cố định trong ngôi nhà nên khi chọn mua bạn cũng đừng quên một số tiêu chí phong thủy quan trọng.

Thường thì việc chọn rèm cửa cũng dựa trên 5 yếu tố của ngũ hành (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ), mỗi yếu tố có những phương hướng, màu sắc đặc trưng kết hợp với tương sinh tương khắc, có thể giúp hấp thu những sinh khí tốt và hạn chế vận khí xấu.

Chọn rèm cửa như thế nào để rước tài lộc và nhà

Việc chọn rèm cửa phù hợp với phong thủy sẽ góp phần đem lại nhiều lợi ích cho gia đình cũng như sự nghiệp bạn.

Chọn rèm cửa theo hướng nhà

  • Trường hợp cửa mở ra hướng Bắc, nên trang trí với rèm cửa màu xanh hoặc đen, vì ở hướng này, hành sinh vượng là Thủy. Bạn cũng nên chọn những kiểu rèm cửa xếp li như rèm vải, rèm roman vì nó có các gợn sóng, giúp liên tưởng đến hình ảnh sông nước, điều này sẽ làm tăng vượng khí cho căn nhà của bạn.

  • Khi cửa chính mở về phía Đông hay Đông Nam, rèm cửa màu xanh hoặc màu nâu để buông rủ tự nhiên là cách lựa chọn tốt nhất.

  • Trong trường hợp cửa chính hoặc cửa sổ trông về hướng Nam, Tây Nam hay Đông Nam, nên chọn rèm cửa có màu đỏ hoặc cam. Chú ý, rèm cửa cần được buông theo dạng khối vuông vức nhưng mềm mại, không nên nhún bèo theo hình bán nguyệt.

  • Nếu cửa mở theo hướng Tây và Tây Bắc, bạn nên chọn rèm cửa màu trắng hoặc xám. Đồng thời, để chọn rèm cửa theo phong thủy, hướng Tây thuộc hành Kim, ta nên chọn rèm cửa có dạng bèo hay thắt nơ sẽ tạo cho rèm cửa có độ vòng, tăng thêm vượng  khí cho căn phòng.

Chọn rèm cửa theo ngũ hành, mệnh cách

Ngoài việc quan tâm đến hướng nhà, chọn màu sắc rèm theo ngũ hành, hay mệnh cách là một yếu tố không kém phần quan trọng. Như vậy, phải lựa chọn như thế nào mới đúng, mới tốt?

Gia chủ mệnh Kim

Gia chủ mệnh Kim nên sử dụng tông màu sáng và những sắc ánh kim vì màu trắng là màu sở hữu của bản mệnh. Ngoài ra nên kết hợp với các tông màu nâu, vàng trong trang trí như sơn tường, nội thất. Đây đều là những màu sắc sinh vượng (Hoàng Thổ sinh Kim). Những màu này sẽ đem lại niềm vui, sự may mắn cho gia chủ. Màu sắc kiêng kỵ là hồng, đỏ, tím (Hồng Hỏa khắc Kim).

Rèm cửa mệnh Kim

Minh họa cách chọn rèm cửa cho mệnh Kim

Gia chủ mệnh Thủy

Gia chủ mệnh Thủy nên sử dụng tông màu đen, màu xanh biển sẫm, ngoài ra kết hợp với các tông màu trắng và những sắc ánh kim (Trắng bạch kim sinh Thủy) cho chiếc rèm cửa. Màu đen hoặc xanh dương (Thủy) và xanh lá cây (Mộc) thì chỉ nên dùng để điểm xuyết trên thân rèm. Màu sắc kiêng kỵ: vàng đất, nâu (Hoàng thổ khắc Thủy).

Rèm cửa mệnh Thủy

Minh họa cách chọn rèm cửa cho mệnh Thủy, nên và không nên

Gia chủ mệnh Mộc

Gia chủ mệnh Mộc nên sử dụng tông màu rèm vải màu xanh, ngoài ra kết hợp với tông màu đen, xanh biển sẫm (nước đen sinh Mộc). Ngoài ra rèm cửa màu xanh nên kết hợp với tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nước đen sinh Mộc), là màu đại diện cho hành Thủy, rất tốt cho người hành Mộc. Màu sắc kiêng kỵ: trắng và sắc ánh kim (Trắng bạch kim khắc Mộc).

Rèm cửa mệnh Mộc

Cách chọn rèm cửa mệnh Mộc

Gia chủ mệnh Hỏa

Gia chủ mệnh Hỏa nên sử dụng tông màu đỏ, hồng, tím, ngoài ra kết hợp với các màu xanh (Thanh mộc sinh Hỏa) khi chọn rèm cửa. Màu sắc kiêng kỵ: đen, xanh biển sẫm (nước đen khắc Hỏa).

Rèm cửa mệnh hỏa

Ví dụ minh họa cho việc chọn rèm cửa mệnh Hỏa

Gia chủ mệnh Thổ

Gia chủ nên sử dụng tông màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng hỏa sinh Thổ) là màu đại diện cho hành Hỏa, rất tốt cho người hành Thổ. Sự mạnh mẽ và hài hoà của yếu tố Thổ trong nhà sẽ giúp tạo ra sự chắc chắn, giàu sinh lực và sự bảo vệ cho tất cả các mối quan hệ. Màu sắc kiêng kỵ: xanh (Thanh mộc khắc Thổ).

Rèm cửa mệnh Thổ

Rèm cửa cho mệnh Thổ

Phong thủy trong cách treo rèm cửa

Bên cạnh lựa chọn rèm cửa hợp phương hướng, màu sắc... bạn cũng đừng quên treo rèm đúng cách.

Tốt nhất thanh treo rèm cửa ưu tiên dùng chất liệu bằng gỗ tự nhiên, hạn chế dùng nhựa. Cách treo rèm cửa phải đảm bảo hoạt động tốt trong việc đóng mở. Nếu là rèm vắt 2 bên thì không nên dùng chất liệu quá mềm bởi xét về phong thủy sẽ không tốt.

Ban ngày, bạn nên mở rèm để mặt trời chiếu vào hút năng lượng vào nhà, ban đêm là lúc âm khí dễ xâm nhập,vận khí không tốt, nên đóng rèm. Ngoài ra, bạn phải đảm bảo vệ sinh rèm cửa thường xuyên để thu khí lành tránh tụ xung khí. Hãy nhớ rằng từng chi tiết nhỏ nhất trong ngôi nhà đều có thể mang đến tài vận, hung-cát khác nhau.

Hy vọng bài viết này có thể cung cấp đầy đủ thông tin để bạn lựa chọn rèm cửa ưng ý, vừa hợp thẩm mỹ, vừa đúng phong thủy, giúp ngôi nhà của bạn có được vận khí tốt lành. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

Rèm cửa LungLinh - Sự lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn