Nên làm gì khi bị kiến ba khoang đốt [CÁCH TRỊ]

Ngày 29 tháng 12 2020, được viết bởi Lung Linh

Kiến ba khoang từ lâu đã là loại côn trùng cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu. Độc tốt trong kiến ba khoang mạnh gấp nhiều lần rắn hổ mang, do đó việc cần trang bị những kiến thức cần thiết về loại côn trùng này để đề phòng cũng như nắm được cách chữa trị khi bị cắn là rất cần thiết. Bài viết này, Lung Linh sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin cần thiết để trị kiến ba khoang đốt.

làm gì khi bị kiến ba khoang đốt

Nên làm gì khi bị kiến ba khoang đốt?

Kiến ba khoang là gì?

Đầu tiên, để hiểu được, nhận dạng được kiến ba khoang thì chúng ta cần nắm được đặc tính sinh học cũng như bề ngoài của loài kiến này. Kiến ba khoang là loại côn trùng có tên khoa học là Paederus fuscipes thuộc họ Staphilinidae (bộ cánh cứng). Theo Wikipedia, kiến ba khoang có thân mình thon và dài như hạt thóc với kích thước khá nhỏ, to hơn kiến bình thường, từ 1 đến 1,2 cm chiều dài và 2 đến 3 mm ngang. Kiến có 3 đôi chân và 2 đôi cánh. Trong đó, có một đôi cánh được gập lại và có màu sắc trong suốt, dấu bên dưới đôi cánh cứng ngắn khiến chúng có thể di chuyển rất nhanh. Để có thể dễ dàng nhận diện ra loại kiến này, bạn có thể tham khảo một số hình ảnh bên dưới.

Hình ảnh kiến ba khoang

Hình ảnh kiến ba khoang để tham khảo.

Bị kiến ba khoang đốt có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm do có nhiều thông tin lẫn lộn trên mạng. Sau đây Lung Linh sẽ giải đáp loại kiến này cắn như thế nào và có nguy hiểm tới sức khỏe không.

Kiến ba khoang cắn như thế nào?

Trên thực tế, loại kiến này không hề cắn hay đốt chúng ta. Tuy nhiên do trong cơ thể của chúng có chứa chất Pederin với công thức hóa học là C24H43O9N, có mức độc mạnh gấp 12 đến thậm chí 15 lần so với nọc độc của các loại rắn hổ mang. Do đó khi kiến ba khoang bám trên da thì khả năng rất cao chất dịch của chúng sẽ làm bạn bị phỏng, tổn thương da.

Tổn thương của kiến ba khoang như thế nào?

Loại độc tố mang trên người của loại kiến này có khả năng làm phỏng hay rộp da của người tiếp xúc. Do nồng độ thấp hơn nọc độc của các loại rắn hổ nên sẽ không gây nguy hiểm tới tính mạng con người. Tuy nhiên, vết cắn của kiến ba khoang thường để lại dát đỏ, thành một khu vực nhất định, có thể có mụn nước hoặc mủ nhỏ li ti khó nhận thấy. Một số vết đốt còn có vùng lõm với màu vàng nhạt, hình bầu dục.

tổn thương kiến ba khoang gây ra

Tổn thương của kiến ba khoang gây ra.

Bên cạnh đó, độc tố của kiến ba khoang có thể gây ra viêm da, rất nguy hiểm. Đặc biệt là tổn thương da sẽ không dừng lại nếu chúng ta không chữa trị đúng cách, hay dùng tay quẹt, gãi sẽ bị lan ra các vùng da khác. Một số trường hợp người bị kiến ba khoang cắn có thể bị phỏng nhẹ, gây ra sốt, nổi hạch xung quanh.

Kiến ba khoang đốt có lâu hết không?

Không chỉ dừng lại ở đó, sau khi bị cắn, người bệnh thường có cảm giác nóng râm ran trong người và xuất hiện ban đỏ chỉ trong vòng 6 giờ. Sau khoảng một ngày đầu tiên, người bệnh sẽ xuất hiện các tổn thương trên bề mặt da. Sau đó vài ngày nếu được xử lý đúng cách và cẩn thận thì vết cắn sẽ dần hồi phục nhưng khả năng để lại vết thâm nặng là rất cao.

Nên làm gì khi bị kiến ba khoang đốt?

Như đã đề cập ở trên, độc tố của kiến ba khoang rất mạnh và có khả năng lây lan nếu xử lý không đúng cách. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là sử dụng một miếng vải để loại bỏ kiến ba khoang ra khỏi vùng da. Tuyệt đối không sử dụng tay không bắt hoặc giết, độc của kiến sẽ lan ra vùng xung quanh.

Sau đó, bạn cần phải rửa và vệ sinh vùng bị cắn bằng nước sạch và xà phòng để tránh nhiễm trùng. Có thể sử dụng thêm thuốc sát trùng nhẹ hoặc tới bác sĩ để khám nếu quá nặng.

Đối với các trường hợp nhẹ thì bạn có thể bôi thuốc làm dịu da, uống thêm kháng sinh histamin nếu có dấu hiệu bị nhiễm trùng.

Cách phòng tránh kiến ba khoang

Như câu nói "Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh", việc chuẩn bị trước để đề phòng kiến ba khoang đốt thì sẽ đem lại nhiều hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn và sẽ đảm bảo sức khỏe. Để có thể tránh được kiến ba khoang, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Vệ sinh không gian sống sạch sẽ, tạo ra không gian thoáng đãng.

  • Tránh để cây cối rậm rạp, ẩm thấp xung quanh nhà ở, sân vườn,...

  • Tránh đứng tại các nơi dưới bóng đèn ở nơi công cộng do ánh sáng có khả năng thu hút côn trùng rất nhiều, đặc biệt là các loại muỗi, kiến ba khoang,...

  • Nên giặt giũ quần áo kỹ lưỡng trước khi mặc.

  • Thay ga giường, nệm, gối thường xuyên và định kỳ. Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi ngủ.

  • Đối với những căn nhà có nhiều sân vườn, không gian ngoài trời, cây cối rậm rạp thì bạn có thể lắp các loại lưới chống muỗi để ngăn ngừa không chỉ kiến ba khoang mà còn các loại côn trùng gây hại khác như ruồi, muỗi, gián,.. Việc lắp đặt cửa lưới chống muỗi sẽ góp phần bảo vệ không gian sống của gia đình bạn. Một ưu điểm khác là loại cửa lưới chống muỗi này có giá thành khá rẻ, bạn có thể tham khảo tại Website của chúng tôi.

>> Xem thêm: Cách chống muỗi đơn giản và hiệu quả tại nhà

cửa lưới chống kiến ba khoang

Cửa lưới có công dụng chống kiến ba khoang và các loại côn trùng khác cực kỳ hữu hiệu.

Đó là tất cả những thông tin cần thiết để bạn có thể hiểu rõ, có những kiến thức cơ bản về loại kiến ba khoang nguy hiểm này. Từ đó biết được cách phòng tránh cũng như điều trị khi cần thiết. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này, chúc các bạn thành công.